Các nhà lãnh đạo Tây Phi họp về vụ khủng hoảng Côte d'Ivoire

T

T$

Guest
Các nhà lãnh đạo Tây Phi đang họp thượng đỉnh ở Mali để giải quyết vụ bế tắc tổng thống ở Côte d'Ivoire.

Các thành viên của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi gọi tắt là ECOWAS đã đòi đương kim Tổng thống Laurent Gbagbo từ chức và đe dọa dùng vũ lực nếu ông này không chịu rút lui.

Hai tháng sau khi không được tái đắc cử, ông Gbagbo đã làm ngơ trước những yêu cầu đòi ông giao quyền cho ông Alassane Ouattara, là người được quốc tế thừa nhận đắc cử tổng thống.

Hôm qua, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói rằng những nỗ lực giải quyết vụ khủng hoảng Côte d'Ivoire bằng cách đòi hỏi một trong hai ứng cử viên từ chức đã không có hiệu quả. Ông nói rằng vấn đề phải làm như thế nào là do ECOWAS định đoạt.

Ông Zuma cho biết như thế sau khi họp với Tổng thống Uganda Yoweri Museveni, một nhà điều giải của Liên hiệp Phi châu về vấn đề Côte d'Ivoire.

Ông Ouattara đang tạm trú tại một khách sạn ở Abidjan, nơi ông được các binh sĩ duy trì hòa bình của Liên hiệp quốc bảo vệ.

Ông Ouattara cho hay ông sẵn sàng để cho ông Gbagbo sống trong nước với tất cả các đặc quyền của cựu Tổng thống, nhưng ông Gbagbo phải từ chức ngay và trong hòa bình.

Hôm qua, Liên hiệp quốc lên án việc ông Gbagbo ra lệnh cho cảnh sát và quân đội khám xét tất cả xe cộ của Liên hiệp quốc.
 
Back
Top